Background

BÁN HẠT GIỐNG RAU QUẬN 4








Căn cứ theo quá trình nghiệm thu từ các mẫu rau lấy ở ngoài thị trường thì có trên 60% mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, rau không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối đe dọa trầm trọng đến sức khỏe con người, theo thống kê nó là nguyên nhân chính trong các vụ ngộ độc thực phẩm hiện nay , các triệu chứng bệnh lạ xuất hiện trong những năm gần đây.Theo công bố, con số thống kê một đợt khảo sát gần nhất khiến nhiều người phải giật mình: có tới 46% mẫu rau có dư lượng vượt ngưỡng nitrat cho phép và có tới 62,5% mẫu rau phát hiện mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các loại kim loại nặng. Một vấn nạn hết sức chua xót đáng báo động là có tới 35% lượng rau ở các chợ đầu mối phân phối hiện nay có nguồn gốc xuất sứ từ láng giềng Trung quốc .Hầu hết số rau này không được giám sát trong quá trình phân phối. Nguyên nhân do việc quản lý nguồn rau nhập qua các cửa khẩu vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn bất cập.Các loại thuốc bảo vệ thực vật,thuốc trừ sâu được bày bán một cách vô tội vạ, các hộ trồng rau với qui mô vừa và nhỏ ở các địa phương vẫn còn phát triển nghề trồng rau một cách tự phát mà chưa được các giới chức địa phương có thẩm quyền quan tâm hướng dẫn phương pháp trồng rau hiệu quả từ khâu gieo trồng,thu hoạch, bảo quản và phân phối ra thị trường , dẫn tới tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu quá đà trên cây rau gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.









Chính bà con cô bác là những người tiêu dùng thông minh: Với qui mô các nhà máy trên địa bàn ngày càng mở rộng phạm vi sản xuất như hiện nay  kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp khác, khói bụi, ô nhiễm ngày càng nhiều tình hình hiệu ứng nhà kính đang ở mức báo động, diện tích đất nông nghiệp hàng năm cũng giảm theo, từ năm 2005 đến nay mỗi năm giảm hơn 910 mẫu. Cũng vì vấn đề nhức nhối trên mà Thành phố Hồ Chí Minh đang định hướng bước đi mới đó là sản xuất Rau An Toàn (RAT). Những loại cây có khả năng đem lại giá trị cao mà không tốn nhiều diện tích. Tuy nhiên qui trình sản xuất và tiêu thụ rau ăn lá và rau ăn quả đến nay đang là đề tài được quan tâm mổ xẻ nhiều. Giá bán giữa rau được sản xuất theo tiêu chuẩn An Toàn thời điểm hiện nay bị ép xuống bằng với rau trồng theo lợi nhuận khiến nhiều bà con vẫn chưa thực sự sẵn sàng để chuyên tâm trồng rau theo hướng an toàn vì trên thực tế vẫn chưa có đơn vị nào có đủ uy tín để đứng ra bảo đảm thương hiệu cho các hợp tác xã, mặt khác trồng rau an toàn sẽ bị hao hụt rất nhiều so với rau đại trà vì không thuốc trừ sâu không thuốc bảo vệ thực vật, phần còn tốn công sức và chi phí chăm sóc rau tránh sâu bệnh. Nếu muốn nghề này thực sự phát triển mạnh mẽ thì cần phải có các tổ chức uy tín đứng ra bảo đảm về mặt thương hiệu cho các Hợp tác xã trồng rau. Bà con khi trồng rau an toàn theo kiểu hợp tác xã thì đến mùa thu hoạch xuất bán ra thị trường có chứng nhận thương hiệu Xuất ra thị trường thường dễ dàng được các siêu thị, cửa hàng, các chợ đầu mối chấp nhận thu mua hơn các loại rau khác. Hiện nay Diện tích đất trồng rau các vùng ngoài trung tâm TP. HCM vào khoảng 2300  đến 3000/ ha. Số lượng bình quân đạt 12 đến 18 tấn/hécta ,từ đó dễ dàng tính được sản lượng bình quân cán mốc 90  đến 140 tấn/ngày, nếu gặp thời tiết thuận lợi thì sản lượng sẽ tăng lên. Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại Thành Phố Hồ Chí Minh Saigon Co.op là 1 thương hiệu không còn xa lạ với những dân buôn rau của tp .hcm nói riêng và miền nam nói chung. hằng ngày Saigon Co.op xuất ra thị trường khoảng 18 tấn rau ôn đới các loại nguồn chủ yếu từ các Hợp Tác Xã trên Đà Lạt cung cấp vì ở các vùng ven TPHCM chủng loại rau trồng và năng lực sản xuất còn hạn chế không đủ cung cấp. Hiện tại Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại Thành Phố Hồ Chí Minh Saigon Co.op đã mạnh dạn đầu tư nhà sơ chế đóng gói rau an toàn nhưng vẫn chưa làm hài lòng các nhà đầu tư.muốn đứng vững được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại thì các HTX rau an toàn nên bỏ công sức tìm hiểu và khi đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường thì cần phải điều chỉnh hợp lý các dạng rau trồng tránh tình trạng có nhiều loại rau cung nhiều hơn cầu và ngược lại.




Muốn được dùng những sản phẩm xanh sạch: thì rau an toàn phải được trồng trên vùng đất chưa bị ô nhiễm bởi các kim loại nặng và nước thải công nghiệp của các nhà máy,…Và được sản xuất theo qui trình kỹ thuật đảm bảo hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng ở mức thấp nhất nhằm giảm thiểu lượng độc tố tồn đọng trong rau như thuốc trừ sâu, nitrat, các kim loại nặng và các vi sinh vật gây hại khác. Cần lưu ý vì phân đạm chứa rất nhiều nitrat nên phải giảm lượng phân đạm bón cho các loại rau xanh. Khi chúng ta ăn rau chứa hàm lượng nitrat cao vào người thì khi đó nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit vô cùng có hại cho cơ thể, nếu bà con bón lót sớm và đúng lúc thì lượng nitrat thấp không gây nguy hiểm ,còn đua theo lợi nhuận mà bón lót muộn trước khi thu hoạch thì tồn dư lượng nitrat cao trong rau sẽ gây tác động xấu đến cơ thể là điều không tránh khỏi. Bón phân chuồng, phân xanh, phân vi sinh qua ủ hoại xử lý là biện pháp giảm lượng nitrat trong rau củ. Bà con nên sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng hoại mục để giảm thiểu mầm bệnh và các vi sinh vật có hại. Không tưới rau bằng nước thải công nghiêp hoặc nước phân chuồng tươi, nước thải sinh hoạt hằng ngày. Không nên sử dụng thuốc trừ sâu vì nó chứa nhiều chất hóa học vô cùng nguy hiểm đến chúng ta như thủy ngân hay DDT. Ngoài ra việc phun thuốc sâu bừa bãi sẽ làm độc tố tồn dư trong đất cao, các chất này sẽ hòa tan vào các nguồn nước sinh hoạt gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người.

















Categories: Share

Leave a Reply